Trang

Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

ĐÔI DÒNG TƯỞNG NHỚ THẦY KHOA TRƯỞNG...


      Tuy chỉ ngồi ghế giảng đường đại học Đalat một năm Nhập môn, nhưng có những thầy cô vẫn mãi trong tâm tưởng của tôi, trong đó có thầy khoa trưởng Phó Bá Long .Với thầy khoa trưởng, tôi mãi nhớ về ba câu chuyện thầy kể ở giảng đường Spellman, giảng đường kỷ niệm của ngày đầu bước chân vào Đại học.

      § Câu chuyện đầu tiên: Thầy nhắc nhở chúng ta những động tác đúng khi xách nặng hay bưng nặng. Với hành động cụ thể, để minh họa, thầy quỳ một chân hai tay hướng trước mặt bưng lên với tư thế sống lưng thẳng. Khi đó, tôi nghĩ chỉ dành riêng cho phái nữ khi chuẩn bị làm mẹ, nhưng nay thì tôi thấy ngay cả phái nam khi không tuân thủ những nguyên tắc ấy thì cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Để rồi tôi hiểu thêm, ngoài kiến thức trong chương trình giảng dạy, thầy còn lo cho sinh viên những kiến thức liên quan đến đời sống hàng ngày.

      § Câu chuyện thứ hai: Trong một buổi dạy, thầy kể một câu chuyện bên Mỹ “ Tại trường đại học nọ, một hôm trong giờ dạy của một ông giảng sư nổi tiếng; bỗng bên ngoài có một chiếc trực thăng đáp xuống sân trường và một người chạy vào giảng đường nơi vị giáo sư nọ đang dạy. Người đó xin gặp giảng sư và nói :

     - Thưa thầy em gặp một vấn đề khó giải quyết xin thầy giúp!

     Vị giảng sư hỏi lại người đó :

     - Anh là ai, tôi chưa từng gặp?

    - Thưa thầy em học khóa… nhưng chỉ học có một năm, hiện là tổng giám đốc công ty… em gặp vấn đề… xin thầy giúp…
      …

    Thầy chu đáo là thế, ngay từ ngày đầu đã chuẩn bị tinh thần trước cho những sinh viên, mà sau này - vì một lý do nào đó - việc học hành dang dở. Thầy luôn nhắc nhở, nơi trường đời mới quyết định thành bại của một người. Với chúng tôi, những người phải gác bút nghiên để đáp lời sông núi thì ngoài việc nhắc nhở chúng tôi “Quyết định thành bại là ở trường đời”, nó còn như một lời tiên tri vậy.

    § Câu chuyện thứ ba: Trong buổi đầu nói chuyện với khóa 8 chúng ta về chủ trương mới của khoa. Thầy nói, do nhận thấy hầu hết những chính trị gia đều bước từ doanh trường sang chính trường nên từ khóa 8 CTKD, trọng tâm là kinh doanh… mà để “Kinh bang, tế thế “ thì một người phải TU THÂN, rồi mới có thể trị quốc và bình thiên hạ được…

     Và bài học đầu tiên bắt đầu…

    “Nhất niên chi kế mạc như thụ cốc ,
    Thập niên chi kế mạc như thụ mộc,
    Bách niên chi kế mạc như THỤ NHÂN.”

     Viện Đại Học DALAT lấy danh hiệu THỤ NHÂN là như thế !


Một người Tốt nghiệp Nhập môn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét